TIN TỨC

Cây thạch đen – thảo dược với nhiều công dụng

Cây thạch đen có tên gọi khác là Sương sáo hay Thủy cẩm. Cây thạch đen vốn có nguồn gốc từ phía Nam Trung Quốc. Được du nhập và trồng phổ biến ở nước ta trong nhiều năm gần đây. Nhân dân thường sử dụng thảo dược này để làm thạch ăn vào những ngày nắng nóng. Ngoài ra dược liệu thạch đen còn được phối hợp với các thảo dược khác để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường. Ngoài ra còn có nhiều công dụng khác đối với con người. Chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé

Cây xương sáo

Cây thạch đen là cây gì?

Cây thạch đen được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như tiên nhân đông, sương sáo, lương phấn thảo, thủy cẩm, tiên nhân thảo, tiên thảo và có tên khoa học là Mesona chinensis thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae).

Đặc điểm cây

Thạch đen là cây thân thảo, sống hằng năm. Thân cây cao khoảng 20 – 60cm hoặc hơn, toàn thân được phủ lông rậm, thô, cây ít phân nhánh. Lá mọc đối xứng, phiến lá có hình thuôn dài hoặc hình trứng, mép lá nguyên và dày. Lá rộng 1 – 1.5cm, dài 2 – 4cm, cuống lá dài 0.8 – 2cm.

Lá cây thạch đen mọc đối xứng, phiến lá có hình thuôn dài hoặc hình trứng, mép lá nguyên và dày

Hoa mọc thành cụm ở ngọn, chùm hoa dài khoảng 10 – 13cm. Chùm hoa dài, được phủ lông mịn và có lá bắc màu hồng. Tràng hoa có màu hồng nhạt hoặc màu trắng, môi dưới to, môi trên chia làm 3 thùy. Quả thuôn, bế nhẵn, chiều dài khoảng 0.6 – 0.8mm.

Xương sáo ra hoa và quả vào mùa thu – đông.

Bộ phận dùng

  • Thu hoạch toàn bộ trừ bỏ rễ
  • Lá và thân được sử dụng để làm thuốc
  • Thảo dược này còn được sử dụng phổ biến để chế biến thạch ăn vào mùa hè giúp giải khát và thanh nhiệt.

Công dụng của cây thạch đen

Theo y học cổ truyền

Tính vị: Vị ngọt, tính mát, không có độc.

Quy kinh: Chưa có nghiên cứu.

Công dụng: Giải thử và thanh nhiệt.

Chủ trị: Viêm thận, viêm khớp cấp, cảm mạo, đái tháo đường và huyết áp cao.

Theo y học hiện đại

Nhân dân miền Nam hay dùng thân và lá sương sáo nấu thạch đen ăn cho mát. Còn dùng làm thuốc chữa cảm mạo, viêm khớp cấp, viêm thận, huyếp áp cao, đái đường.

Toàn cây chữa cảm mạo, đau khớp, đau cơ, huyết áp cao, đái đường, viêm gan cấp.

Ngoài ra, thạch đen sau khi được làm từ cây thạch đen còn có nhiều công dụng tốt như:

Giúp tiêu hóa tốt hơn

Thạch đen giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn nhờ chứa các hợp chất alkaloid, vitamin B và C, hỗ trợ điều tiêu chảy nếu sử dụng thường xuyên. Ngoài ra, các hợp chất đường trong cây thạch đen còn giúp khắc phục các vấn đề liên quan đến đau dạ dày.

Vì là thảo mộc nên cây thạch đen chứa hàm lượng cam chất xơ. Giúp trị táo bón, ợ nóng và giúp tăng khả năng hấp thụ thức ăn trong cơ thể.

giảm cân

Thạch đen chứa canxi, phốt pho, carbohydrate và vitamin A, B1, C. Đồng thời, với hàm lượng nước cao trong thành phần, nhiều xơ, ít calo, thạch đen giúp giảm cân. Chất xơ giúp tiêu thụ tốt thức ăn khó tiêu hóa trong người, hàm lượng béo đạm hầu như rất ít. Thạch đen lại có tính mát giúp bạn vẫn cảm thấy no khi sử dụng mà không lo béo, duy trì tốt cân nặng cho cơ thể.

Điều trị đái tháo đường

Các hợp chất bcdenzilsokuinolin và một loại hợp chất khác trên diệp lục của lá thạch đen có khả năng điều chỉnh lượng đường trong máu. Đây cũng là một trong những tác dụng phổ biến của cây thạch đen mà nhiều người biết đến.

Một số bài thuốc chế từ thạch đen

cây thạch đen

Bài thuốc điều trị bệnh tiểu đường từ thạch đen

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Biển súc (còn gọi là rau đắng) 30g, thạch đen 30g và rung rúc 45g.
  • Thực hiện: Rửa sạch dược liệu đã chuẩn bị, cho vào ấm và thêm nước vào đun sôi. Uống hết 1 lần, mỗi ngày dùng 1 thang là tốt nhất.

Thạch đen giúp thanh nhiệt, giải độc

– Chuẩn bị: Lá và thân cây sương sáo phơi khô.

– Thực hiện: Rửa sạch dược liệu rồi cho vào nồi nấu nhừ. Sau đó dùng túi vải vắt lấy nước rồi thêm bột gạo vào quấy đều trên bếp lửa cho đến khi dung dịch sánh lại. Đổ sương sáo ra khuôn rồi đợi dông. Khi dùng, có thể ăn sương sáo riêng hoặc dùng thêm vào các món ăn như sương sáo hạt lựu, sương sáo nước đường, sương sáo nước cốt dừa,…

Những lưu ý khi sử dụng cây thạch đen

  • Trẻ nhỏ ăn quá nhiều thạch sương sáo có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, ảnh hưởng đến mức độ hấp thu protein và các chất dinh dưỡng khác.
  • Cần phân biệt cây thạch đen với cây sương sâm vì chúng có bề ngoài khá giống nhau.
  • Hiện nay có nhiều nơi bán thạch đen đã được chế biến sẵn, bạn cần chú ý khi lựa chọn do nguy cơ ăn phải thạch đen bẩn là khá cao.

Do vậy bạn nên chọn 1 địa chỉ bán thạch đen uy tín, đảm bảo vệ sinh ATTP để mua.

Và nếu bạn đang cần 1 địa chỉ uy tín thì THẠCH AN – CAOBANGFOOD chính là đơn vị cung cấp số 1 Việt Nam hiện nay. Sản phẩm thạch đen của THẠCH AN luôn đảm bảo về an toàn. Được sản xuất hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, không hóa chất bảo quản. Khách hàng khi lựa chọn sản phẩm thạch đen của CAOBANGFOOD thì luôn an tâm và khi ăn thì luôn an lành.

THẠCH AN được phân phối rộng khắp cả nước. Bạn dễ dàng mua được thạch đen THẠCH AN tại hầu hết tất cả siêu thị, đại lý trên cả nước. Sản phẩm luôn đứng đầu về số lượng tiêu thụ của các siêu thị hàng đầu Việt Nam: WinMart, Intimex, AEON, Big C,…