TIN TỨC

Những loại thực phẩm thuần chay tốt nhất cho sức khỏe người ăn chay

Đối với những người ăn chay thì rất dễ thiếu hụt chất dinh dưỡng dẫn đến thiếu dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, hiện nay thực đơn ăn chay đã rất phong phú nên chỉ cần bổ sung lượng thực phẩm chay hợp lý, giàu chất dinh dưỡng là có thể giúp bạn đạt được mục tiêu về thể chất. Vậy đâu là những thực phẩm thuần chay giúp bạn cân bằng dinh dưỡng mỗi ngày. Hãy cùng Thạch An tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé

thực phẩm thuần chay

Dưới đây là các nhóm thực phẩm thuần chay tốt nhất. Bạn nên cân nhắc thêm vào bữa cơm của mình.

Các loại Đậu

Các loại đậu rất giàu protein, có thể thay thế cho các nguồn protein từ động vật. Kể như thịt lợn, thịt gia cầm, cá và trứng. Các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng, đậu Hà Lan cũng rất giàu sắt, chất xơ, folate, mangan, kẽm, chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, các loại đậu có chứa độc tố, có thể làm giảm sự hấp thu khoáng chất. Để giảm tác hại, bạn nên ngâm đậu, lên men hoặc nấu chín.

Các loại hạt

Các loại hạt cũng rất giàu protein, có thể thay thế protein từ thịt. Ngoài ra, các loại hạt rất giàu sắt, chất xơ, magne, kẽm, selen, vitamin E và các chất chống oxy hóa. Bạn nên mua các loại hạt chưa chế biến, bởi quá trình chế biến có thể làm mất chất dinh dưỡng hoặc có thêm dầu, đường, muối và các phụ gia thực phẩm có hại khác.

Đậu phụ và các sản phẩm từ đậu nành

Đậu phụ, tempeh có thể thay thế thịt bởi chúng rất giàu protein. Đậu nành cũng rất giàu sắt và calci.

Tempeh chính là đậu lên men (có thể dùng đậu nành, đậu gà…). Quá trình lên men đã làm giảm lượng độc tố tự nhiên có trong đậu nành. Có thể làm tăng lượng chất dinh dưỡng mà cơ thể có thể hấp thụ. Lên men cũng có thể tạo ra một lượng nhỏ vitamin B12 – một vi chất dinh dưỡng mà người ăn thuần chay dễ bị thiếu hụt.

đậu nành tốt cho chế độ thuần chay

Rau củ quả

Ai cũng biết rau củ quả là món ăn thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn của tất cả mọi người, không chỉ riêng gì người ăn chay. Bởi vì chúng ta nghĩ trong rau củ có chứa một nguồn dồi dào chất xơ. Tuy nhiên, không chỉ vậy. Rau củ còn là 1 nguồn dinh dưỡng có thể thay thế các chế phẩm từ động vật như thịt, trứng, trong các công thức nấu ăn hàng ngày. Ví dụ điển hình là chuối có thể thay thế được các loại thực phẩm làm từ sữa động vật: kem chuối thay cho kem sữa. Cà tím và đặc biệt nhất là nấm mỡ cũng có thể thay thế thịt vì kết cấu hình thành nên chúng là giống nhau.

Chính vì vậy, thực phẩm thuần chay được người ăn chay trường cực kỳ yêu thích trong bữa ăn hàng ngày. Đó là các loại rau củ quả có màu xanh lá như rau bina, cải xoăn, cải xoong, bông cải baby…

thực phẩm ăn chay

Rong biển

Rong biển có chứa DHA, một loại acid béo thiết yếu có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Các loại tảo như tảo xoắn và chlorella cũng là nguồn protein hoàn chỉnh.

Ngoài ra, rong biển có chứa magne, riboflavin, mangan, kali, iod. Và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Iod có trong rong biển đóng vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt cung cấp carbs, chất xơ, sắt, vitamin nhóm B, magne, phospho, kẽm và selen. Tuy nhiên, ngũ cốc nguyên hạt có chứa độc tố, có thể hạn chế sự hấp thụ các chất dinh dưỡng có lợi. Để làm giảm độc tố, bạn nên ăn ngũ cốc nảy mầm.

Thạch An thực dưỡng

Đây là dòng sản phẩm cao cấp, được sản xuất theo bí quyết phương thức chế biến thảo mộc gia truyền cùng tỷ lệ tinh chất thạch đen đậm đặc. Có 1 điểm đặc biệt duy nhất chỉ có ở Thạch An thực dưỡng đó là: Đây là sản phẩm chay không đường. Tức đây là thạch đen không đường của nhà Thạch An

thạch đen không đường

Sản phẩm được sản xuất 100% từ nguyên liệu thiên nhiên, không phụ gia, không chất bảo quản. Vậy nên Thạch An thực dưỡng cung cấp đầy đủ những tinh chất của thạch đen. Có công dụng giải độc và thanh nhiệt. Chủ trị các bệnh như viêm thận, viêm khớp cấp, cảm mạo, đái tháo đường và huyết áp cao.

Tin vui là thạch đen có hàm lượng calo khá thấp. Trong 50g thạch pha chế với 1 lít nước chỉ chứa khoảng 190 kcal. Với định lượng kcal này thì thạch đen là món ăn chứa rất ít calo. Và hoàn toàn không gây béo cho cơ thể. Vô cùng tốt cho chế độ ăn chay.

Thạch An – Số 1 về thạch đen tại Việt Nam