TIN TỨC

Bà con dân tộc Cao Bằng chọn cây giống thạch đen cho vụ sau

Bà con dân tộc Cao Bằng đang chọn giống thạch đen cho vụ sau.

Chọn cây giống thạch đen đạt tiêu chuẩn

– Lựa chọn cây làm giống đạt tiêu chuẩn phải có thân mập. Phân nhiều nhánh, nhiều rễ, không bị dập nát, không bị sâu bệnh hại.

– Chọn cây để nhân giống bằng hom từ những ruộng, nương thạch đen sinh trưởng khỏe. Không lấy giống từ những ruộng nương đã bị nhiễm bệnh.

– Thời điểm thu hoạch thạch đen giống: Chọn thời điểm râm mát để tiến hành thu. Thu hoạch bằng cách lấy các đoạn thân bánh tẻ không quá non và không quá già. Tránh làm gãy, dập nát dễ tạo điều kiện cho sâu bệnh xâm nhập. Tiến hành giâm hom

ngay sau khi cắt.

– Lượng giống khi trồng: 1.500 kg cây/ha.

cây giống thạch đen

Xử lý cây giống

Xử lý cây giống trước khi trồng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Cách xử lý cây giống thạch đen như sau:

– Hom giống vừa cắt xong xử lý bằng thuốc trừ nấm có hoạt chất Fosetylaluminium (Aliette 800WG,..). Liều lượng theo khuyến cáo trên bao bì sản phẩm. Khi cấy cây hom chấm hom vào thuốc kích thích ra rễ. Như Auxin Alpha Na-NAA dạng dung dịch nồng độ 1000ppm (tương đương 1g/1 lít nước sạch). Sao cho thuốc phủ kín mặt cắt hom và cấy ngay vào luống giâm hom với độ sâu cây hom 2-3cm.

– Chăm sóc cây giống: Sau khi cấy xong phải phun tưới hàng ngày đảm bảo độ ẩm cho cây. Những ngày nắng gắt phải che râm hoàn toàn cho luống hom. Sau 1 tháng khi cây đã sống ổn định thì mới tháo bỏ giàn che. Định kỳ 15 ngày xới đất phá váng, nhổ sạch cỏ 1 lần. Phun thuốc có hoạt chất Fosetyl-aluminium (Aliette 800WG,..) liều lượng theo khuyến cáo trên bao bì sản phẩm định kỳ 10-15 ngày 1 lần để đề phòng nấm cho cây con.

xử lý cây giống

Xem thêm: Vùng sản xuất nguyên liệu thạch đen của Caobangfood