TIN TỨC

Vươn lên làm giàu nhờ cây thạch đen

Bà con dân tộc Cao Bằng vươn lên làm giàu nhờ cây thạch đen. Huyện Thạch An (Cao Bằng) được thiên nhiên ưu ái nên khí hậu mát mẻ. Thổ nhưỡng phù hợp cho sự phát triển của cây thạch sương sáo. Hay còn được gọi là cây tiên thảo hay sương sáo.

Bởi thế Thạch An được coi là “thủ phủ” của loại cây dược liệu này. Đó là một giống cây ngắn ngày, trong vòng 4 tháng đã có thể thu hoạch.

Cây thạch đen có vị ngọt, tính mát. Theo Đông y thì lá cây này có tác dụng giải nhiệt, giúp giảm huyết áp, trị cảm mạo, đau khớp, tiểu đường.

Bà con dân tộc vươn lên làm giàu nhờ cây thạch đen

Trong vài năm gần đây, thạch đen trở thành cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở địa phương, giúp nhiều hộ gia đình có thu nhập ổn định hơn, vươn lên thoát nghèo.

Theo thống kê của huyện, năm 2022, diện tích trồng thạch đen trên toàn huyện là 496,96 ha. Đạt sản lượng 2.500 tấn, với giá trung bình khoảng 40.000đ/kg. Giá trị kinh tế đem lại cho nhân dân khoảng 80 – 100 tỷ đồng/năm.

Ông Ngô Thế Mạnh, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Thạch An cho biết, nhiều năm qua, cùng với cây hồi. Huyện xác định thạch đen là cây trồng mũi nhọn. Giúp bà con xóa đói giảm nghèo, tạo công ăn việc làm cho người dân. Nhiều hộ có thu nhập từ vài chục triệu đến hơn 100 triệu đồng/năm từ trồng và sản xuất các sản phẩm từ thạch đen.

cây thạch đen có tác dụng gì

Sương sáo tốt cho sức khỏe gia đình

Thạch sương sáo là món ăn có vị ngọt nhẹ, thanh mát giúp giải nhiệt tốt. Thạch đen sương sáo là thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Được xem là nguyên liệu phổ biến, dễ kết hợp với các món ăn vặt giúp thêm hương vị, độ hấp dẫn. Đặc biệt với những ngày nắng nóng, ăn 1 miếng thạch mát lạnh, cảm nhận sự dai dai mềm mại, hương vị thơm ngọt. Thì quả là một điều tuyệt vời.

Ban đầu, thạch đen được chế biến thành các món giải khát với tác dụng thanh nhiệt và thải độc. Về sau, vì những tính chất tốt cho sức khỏe, chúng được nghiên cứu và chế biến thành sản phẩm công nghiệp, dưới hình thức bột khô và sương sáo đóng hộp. Xu hướng này vừa làm tăng giá trị của cây, vừa tạo thêm thị trường cho ngành trồng trọt.

Thạch An luôn sẵn lòng giải đáp mọi thắc mắc hay cần tư vấn thêm về sản phẩm.

Thạch An ~ An tâm khi chọn, an lành khi ăn!