TIN TỨC

Cà phê sương sáo hạt chia khởi đầu ngày mới

Cà phê sương sáo hạt chia là một loại đồ uống cà phê Việt Nam. Dễ làm và cung cấp năng lượng tuyệt vời để bắt đầu ngày làm việc mới đầy hứng khởi của bạn. Sự kết hợp giữa cà phê truyền thống, sương sáo và hạt chia sẽ tạo ra một hương vị độc đáo và sảng khoái. 

Hãy cùng THẠCH AN tìm hiểu về cách làm cà phê sương sáo hạt chia qua bài viết này nhé!

cà phê sương sáo hạt chia

Cà phê là gì? Đặc tính và giá trị dinh dưỡng có trong cà phê

Cà phê là một loại thức uống được ủ từ hạt cà phê rang xay. Đây là thành phẩm của những quả cà phê chín mọng lấy từ cây cà phê. Thức uống này có hương vị rất đậm đà, đắng và có tác dụng giúp con người tỉnh táo hơn.

Giống cây này được trồng chủ yếu ở khu vực đất đỏ bazan, khu vực nằm gần xích đạo. Có 2 loại giống được trồng phổ biến là cà phê chè và cà phê vối. Sau khi chín sẽ được xử lý và chế biến thành nhiều sản phẩm khác nhau.

cà phê sương sáo hạt chia

Đặc tính và giá trị dinh dưỡng

Cà phê có tính axit và có thể gây kích thích đối với người sử dụng do có chứa hàm lượng cafein. Vì vậy, rất nhiều người sử dụng loại thức uống này để giúp tỉnh táo hơn. Hương thơm của sản phẩm cũng khá đặc biệt và không khó để nhận dạng.

Thức uống cà phê mang lại cho chúng ta rất nhiều giá trị dinh dưỡng. Cafein có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, chất chống oxy hóa, chống đau nửa đầu. Cà phê mang lại cho chúng ta sự tỉnh táo về tinh thần và giúp hoạt động tư duy hiệu quả hơn. Ngoài ra, chúng ta không nên lạm dụng uống quá nhiều cà phê trong một ngày. Chỉ nên uống mỗi ngày 1 ly để đảm bảo tốt cho sức khỏe.

Sương sáo là gì? Công dụng của sương sáo

Thạch sương sáo hay còn gọi là thạch đen là một món tráng miệng được làm từ cây sương sáo, có công dụng rất tốt cho sức khỏe

Công dụng của sương sáo

Cây này có tác dụng giúp giải nhiệt, thanh lọc cơ thể, mát gan và được sử dụng trong điều trị nhiều loại bệnh khác như cao huyết áp, tiểu đường, đau nhức xương khớp. Ngoài ra, cây thạch đen còn có tác dụng giảm cholesterol trong máu. Chống lão hóa da, tăng hiệu quả quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể. Thạch đen có thể được chế biến thành món ăn giải khát để giải nhiệt và thanh nhiệt.

Xem thêm: Sương sáo bao nhiêu calo? Ăn sương sáo có tốt không?

Hạt chia là gì? Công dụng của hạt chia mang lại cho sức khỏe

Hạt chia là loại hạt có hình bầu dục dẹt nhỏ, có màu trắng, nâu, xám và đen. Khi gặp nước sẽ hấp thụ và tạo thành một lớp nhầy bám bên ngoài hạt.

Công dụng của hạt chia 

Hạt chia được sử dụng trong pha chế đồ uống. Hoặc dùng làm nguyên liệu cho một số món ăn với hàm lượng dinh dưỡng cao. Hạt chia mang lại những công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Phải kể đến như: Cung cấp khoáng chất cần thiết; giúp giải độc cơ thể; hỗ trợ giảm cân; tăng cholesterol HDL và giảm cholesterol xấu;…

Hạt chia chưa được trồng ở Việt Nam. Vì vậy bạn có thể tìm mua loại hạt này ở các siêu thị, các cửa hàng thực phẩm uy tín.

Cách làm cà phê sương sáo hạt chia

Thức uống nghe tên thì có phần cầu kỳ này nhưng lại vô cùng dễ làm. Một thức uống cung cấp cho bạn năng lượng tuyệt vời để bắt đầu làm việc. Dưới đây là công thức đơn giản để làm thức uống này:

Nguyên liệu cần có

  • Cà phê pha phin
  • Sữa đặc
  • 1 gói nguyên liệu dùng để nấu thạch sương sáo
  • Hạt chia
  • Một số dụng cụ: 1 phin cà phê, thìa cà phê, nồi nhỏ, ly

Cách thực hiện 

Bước 1:

Ngâm hạt chia và nước ấm trước khi pha chế. Ngâm trong khoảng 15 phút cho hạt chia nở ra.

Bước 2: Nấu sương sáo

Cho 1 gói nguyên liệu thạch của THẠCH AN vào 2,5 – 3 lít nước. Đun sôi nước và hạ nhiệt. Tiếp tục đun nhỏ lửa trong khoảng 45 – 60 phút. Thỉnh thoảng khuấy đều để lá cây nhừ nhanh hơn.

Khi đã đun đủ thời gian, ta vớt bã cây ra và dùng túi lọc 2 lớp để lọc nước thạch. Vì nước thạch còn nóng nên bạn hãy luôn thao tác thật cẩn thận. Sau đó, cho vào 100g đường cát trắng rồi đổ nước thạch vào nồi và tiếp tục đun. Khuấy đều để tạo được độ sánh mịn.

Tắt bếp, đổ sương sáo ra khuôn cho nguội đi. Rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh cho đông. Xong rồi cắt thành từng miếng nhỏ vừa ăn là xong.

cách làm cà phê sương sáo hạt chia

Bạn cũng có thể tham khảo chi tiết thêm những cách làm thạch đen sương sáo đơn giản Tại Đây.

Bước 3: Pha 60ml cà phê phin

Để pha cà phê phin, bạn có thể làm theo các bước sau:

  • Chuẩn bị: Cà phê nguyên chất, phin pha cà phê, ly đựng cà phê và nước sôi.
  • Tráng phin và ly cà phê qua nước nóng: Để giúp phin nóng đều.
  • Cho cà phê vào phin và lắc nhẹ để làm phẳng mặt cà phê.
  • Dùng gạt ép với một lực vừa phải, không quá mạnh cũng không quá nhẹ để ép cà phê sao cho nước vừa có thể thấm hết bột cà phê. Vừa thôi không trôi quá nhanh dẫn đến chưa chiết xuất hết vị.
  • Rót khoảng 20ml nước vừa đun sôi vào phin, ủ cà phê trong khoảng thời gian 2 phút.
  • Sau khi cà phê đã nở và hấp thụ hết nước, rót khoảng 60 – 80ml vào phin.
  • Sau đó pha thêm sữa đặc tùy theo độ ngọt bạn mong muốn.

cách làm cà phê sương sáo hạt chia

Bước 4: Hoàn thành

Sau khi bạn đã có một ly cà phê sữa. Bạn lấy sương sáo trong tủ ra cắt nhỏ vừa ăn và hạt chia đã ngâm nở. Chỉ cần cho hỗn hợp vào, thêm đá nguyễn và thưởng thức.

cà phê sương sáo hạt chia

Xem thêm: Sương sáo hạt chia – đồ uống mát lạnh và bổ dưỡng cho ngày hè

Vậy là, một ly cà phê sữa sương sáo hạt chia giúp bạn tỉnh táo. Cung cấp thêm chất xơ và vitamin từ hạt chia tốt cho hệ tiêu hóa. 

Kết luận

Vốn nghĩ sự kết hợp giữa cà phê, sương sáo và hạt chia có phần “tưởng không hợp” ấy thế mà lại “hợp không tưởng” đấy nhé. Vị đắng và hương thơm của cà phê sữa truyền thống kết hợp với sương sáo và hạt chia mang đến cảm giác lạ miệng vô cùng. 

Qua đây, THẠCH AN đã vừa hướng dẫn bạn cách làm cà phê sương sáo hạt chia khởi đầu ngày mới. Bạn hãy thử ngay nhé!

Chúc bạn thành công!