TIN TỨC

Du lịch Cao Bằng: Top những đặc sản mà bạn nên thử và làm quà

Du lịch Cao Bằng – nổi tiếng với những Thác Bản Giốc, Đèo Mã Phục, Hồ Thang Hen.. Với rất nhiều núi cao, sông hồ, thác nước và những cánh rừng nguyên sinh tạo nên cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, mang đậm nét hoang sơ. Vậy nên vùng đất Cao Bằng rất thuận lợi để phát triển du lịch. Rất nhiều các bạn trẻ yêu thích khám phá thiên nhiên đều lựa chọn Cao Bằng làm nơi nghỉ dưỡng. Đi đến Cao Bằng mà bạn không biết thưởng thức món gì? Mua đặc sản gì để làm quà cho người thân và bạn bè. Thì hãy cùng Thạch An tìm hiểu các đặc sản trứ danh tỉnh Cao Bằng dưới bài viết này nhé!!

Thác Bản Giốc Cao Bằng - Vì sao là địa điểm du lịch đáng để trải nghiệm khi dịch bệnh qua đi? - BlogAnChoi
Thác bản Giốc – địa điểm được check-in nhiều nhất của du khách tới Cao Bằng

Giới thiệu về du lịch Cao Bằng

Cao Bằng là một tỉnh thuộc khu vực vùng núi Đông Bắc của Việt Nam. Phía Bắc giáp với Trung Quốc, cửa khẩu chính của tỉnh Cao Bằng là cửa khẩu Tà Lùng. Phía Tây giáp với 2 tỉnh là Hà Giang và Tuyên Quang, phía Nam thì giáp với Bắc Kạn và Lạng Sơn. Du lịch Cao Bằng được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp tự nhiên, hùng vĩ của núi rừng. Và những khu di tích lịch sử, văn hóa có giá trị lâu đời.

Kinh nghiệm du lịch Cao Bằng - “viên ngọc xanh” vùng Đông Bắc
Du lich Cao Bằng – viên ngọc xanh vùng Đông Bắc

Top đặc sản nổi tiếng khi du lịch Cao Bằng mà bạn nên thử

Có rất nhiều món ăn ngon tại Cao Bằng, có thể phù hợp với người này người kia. Nhưng dưới đây là những đặc sản hầu hết được du khách đánh giá cao và có tiếng trên thị trường

Vịt quay 7 vị

Đây là món ăn mà mọi du khách đặc biệt phải thử khi đến Cao Bằng. Sở dĩ món này có tên như vậy là vì thịt vịt được người dân Cao Bằng ướp bằng 7 loại gia vị khác nhau rồi đem quay chín. Những gia vị làm nên sức hấp dẫn cho món ăn này là bí quyết riêng của người Tày sống ở Cao Bằng. Vịt quay 7 vị kích thích cả thị giác lẫn vị giác của các thực khách. Với màu da mật ong thu hút cùng hương vị béo ngậy, ngọt thơm từ thịt.

Vịt quay 7 vị đặc sản Cao Bằng
Vịt quay 7 vị đặc sản Cao Bằng

 

Bánh Coóng phù

Bánh Coóng  phù là một dạng bánh trôi đặc sắc của vùng Cao Bằng. Món này cũng làm từ gạo nếp, đường, đậu phộng, mè và gừng tươi. Với cách làm tương tự bánh trôi bình thường nhưng không có nhân bánh và có nhiều màu. Một bát bánh Coóng  phù ấm nóng sẽ là lựa chọn lý tưởng cho du khách khi tới du lịch Cao Bằng.

Bánh Coóng Phù
Bánh Coóng Phù

Bánh cuốn Cao Bằng

Bánh cuốn thì không hề xa lạ với người dân miền Bắc. Tuy nhiên ở Cao Bằng, món này lại được chế biến theo một công thức riêng biệt. Bánh cuốn của người Cao Bằng được làm từ gạo tẻ Đoàn Kết và được làm tại chỗ trên những chiếc nồi gang có khuôn lớn, miệng nồi được làm bằng những cật tre già. Nhân bánh có thể gồm trứng gà, thịt băm, chả giò hay mộc nhĩ,..

Điều đặc biệt ở đây là người Cao Bằng ăn bánh cuốn cùng một bát nước xương ngọt thanh, ấm nóng chứ không ăn cùng nước mắm như các tỉnh khác. Khi ăn, họ cho tất cả bánh vào bát nước xương ấy. Có lẽ vì vậy, nó làm nên tên gọi khác là bánh cuốn canh Cao Bằng.

Bánh cuốn canh Cao Bằng
Bánh cuốn canh Cao Bằng

Hạt dẻ Trùng Khánh

Một loại đặc sản Cao Bằng rất được du khách ưa chuộng đó là hạt dẻ Trùng Khánh. Loại hạt dẻ này có nhiều vào khoảng tháng 9 đến tháng 10 âm lịch hàng năm. Và chỉ ở Cao Bằng mới có đủ điều kiện thời tiết để cây hạt dẻ Trùng Khánh phát triển. Nếu có dịp đến Cao Bằng vào mùa thu, bạn sẽ dễ dàng được thưởng thức món hạt dẻ Trùng Khánh này.

Hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng
Hạt dẻ Trùng Khánh Cao Bằng

Bánh trứng kiến

Một trong những đặc sản Cao Bằng nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua đó là bánh trứng kiến. Đây là món ăn đặc sắc của người tày tại Cao Bằng. Món bánh này được làm từ trứng kiến, bột gạo với vỏ bánh là lá vả. Bánh trứng kiến chỉ xuất hiện nhiều vào tháng 3-5 âm lịch. Bởi lúc này là khoảng thời gian giao mùa nên xuất hiện nhiều trứng kiến.

Bánh Trứng Kiến Cao Bằng
Bánh Trứng Kiến Cao Bằng

Trứng kiến sau khi thu hoạch sẽ được rửa sạch, mang đi xào lăn, rồi đem rắc lên phần lớp bột được cán mỏng trên lá vả và mang đi hấp. Bánh mang hương vị bùi béo, thơm ngon đậm chất núi rừng, sẽ là trải nghiệm thú vị về ẩm thực cho du khách.

Phở chua Cao Bằng

Phở chua Cao Bằng khiến nhiều thực khách ấn tượng bỏi cách chế biến khác lạ cùng hương vị hấp dẫn. Món này được làm từ bánh phở gạo tẻ trộn với thịt heo, thịt vịt quay, khoai chiên giòn, đậu phộng, lá mắc mật, cùng với loại nước sốt đặc biệt. Phở chua có vị chua của giấm, vị béo ngậy của mỡ vịt, vị ngọt của khoai. Hòa quyện cùng hương vị cuốn hút của lá mắc mật, khiến du khách không thể nào quên.

Phở cua Cao Bằng
Phở cua Cao Bằng

Bò gác bếp Cao Bằng

Đây là món đặc sản mà bạn nên mua về làm quà. Đây là món ăn chơi nổi tiếng ở Cao Bằng. Thịt bò được ướp bằng muối, gừng và rượu trắng, gác bếp qua nhiều ngày đến khi khô. Món bò gác bếp có hương vị thơm ngon, đặc trưng, thích hợp làm đồ nhắm trong các bữa nhậu gia đình

Bò gác bếp Cao Bằng
Bò gác bếp Cao Bằng

Thạch đen Cao Bằng

Thạch đen Cao Bằng là món mới nổi gần đây, nhưng lại rất được yêu thích. Điểm khác biệt so với thạch đen bình thường là vị ngọt thanh, ăn trực tiếp không bị ngái. Cây thạch đen ở Cao Bằng phù hợp với khí hậu và thổ nhưỡng nên món thạch đen nơi đây cũng ngon hơn, đặc biệt hơn.

Thạch đen Cao bằng với rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Càng ngày trở thành món quà đặc sản của du khách mỗi khi lên thăm mảnh đất Cao Bằng.

Các bạn yêu thích món Thạch đen Cao Bằng giờ cũng không cần phải lên tận đây mua. Sản phẩm thạch đen Cao Bằng nhãn hiệu THẠCH AN hiện phân phối tại tất cả các siêu thị lớn nhỏ trên Toàn Quốc. Nên bạn có thể dễ dàng mua Thạch đen Cao Bằng mà không phải đi xa.

Sản phẩm của THẠCH AN rất đảm bảo vệ sinh an toàn. Sản phẩm là thương hiệu Việt được tin dùng nhiều năm liền.

Sản phẩm Thạch An Cao Bằng
Sản phẩm Thạch An Cao Bằng

Lưu ý khi mua đặc sản Cao Bằng làm quà

Khi mua đặc sản Cao Bằng thì bạn nên hỏi kỹ giá cả trước khi mua, tốt nhất mua những nơi nổi tiếng và uy tín.

Các đặc sản khô mang về làm quà như bánh khảo hay bánh chè lam thì nên coi kỹ thông tin trên bao bì như hạn sử dụng, nơi sản xuất..

Tránh mua các đặc sản ở các quán hàng rong trên đường.

Trên đây là những món ăn đặc sản nổi tiếng tại Cao Bằng. Mong rằng những thông tin trên giúp ích cho chuyến du lịch Cao Bằng của các bạn thêm ý nghĩa và thuận lợi. Chúc các bạn có chuyến đi vui vẻ!!