TIN TỨC

Làm thạch đen sương sáo liệu có đơn giản như lời đồn?

Nấu thạch đen sương sáo vô cùng đơn giản. Đơn giản từ nguyên liệu cho tới cách nấu nhưng lại vô cùng tốt cho sức khỏe. Thạch An sẽ chỉ cho bạn cách làm thạch đen sương sáo tại nhà đảm bảo thành công 100% ngay trong lần đầu tiên. Hãy cùng đi thôi!

Nhìn chung, để làm thạch đen sương sáo, có khá nhiều cách. Ta có thể nấu bằng lá và thân cây thạch đen sau khi đã phơi khô. Hoặc mua gói bột thạch đen từ các thương hiệu uy tín trên thị trường. 

cây thạch đen - thạch an

Công dụng của thạch đen sương sáo

Cây thạch đen còn gọi là cây sương sáo, là nguyên liệu quen thuộc trong các bài thuốc Đông y, đặc biệt về trị bệnh tiểu đường. Đây là loại cây vị ngọt, tính mát và không độc. Thích hợp để nấu các món thanh nhiệt, giúp giải tỏa căng thẳng và kiểm soát lượng cholesterol trong máu. 

Về cơ bản, cây thạch đen có thể sắc thành nước uống. Hỗ trợ điều trị các bệnh như cảm mạo, thanh nhiệt và tiểu đường.

Nếu nấu thành món ăn, thạch đen sương sáo có tác dụng giúp cơ thể kiểm soát được lượng cholesterol. Duy trì cân nặng và phòng ngừa bệnh quan tới đường ruột. 

* Lưu ý: Vì thạch đen sương sáo có lượng chất xơ khá cao nên khi ăn nhiều, sẽ khiến cơ thể đầy bụng, khó tiêu.

Gói nguyên liệu làm thạch đen sương sáo của nhà Thạch An

Là sản phẩm được làm từ thân cây ép cô với đường. Có dạng bánh. Đây chính là điểm khác biệt dễ nhận thấy. Khác với các gói bột làm thạch sương sáo được bán trên thị trường.

gói nguyên liệu nấu thạch đen sương sáo - Thạch An

Vậy còn về chất lượng sản phẩm thì sao? Vì được ép thành dạng bánh nên khi chế biến, sẽ mất kha khá thời gian để ta được một mẻ thạch thành công. Bù lại, chất lượng được đảm bảo 100%. Thạch đen sương sáo sẽ giữ nguyên được tính thảo dược vốn có của cây thạch đen

Gói nguyên liệu có trọng lượng là 200gr. Thành phẩm sau khi nấu sẽ rơi vào khoảng 2kg.

Bảo quản trong nhiệt độ phòng và có hạn sử dụng trong vòng 1 năm. 

Gói nguyên liệu có bao bì chắc chắn, khó rách nên rất dễ bảo quản. Mọi người có thể mua về để nấu dần mỗi khi muốn ăn.

Hướng dẫn nấu thạch đen sương sáo bằng gói nguyên liệu nhà Thạch An

Khi dùng gói nguyên liệu của Thạch An thời gian nấu sẽ lâu hơn so với các gói dạng bột. Tuy nhiên thạch sẽ giữ được hầu hết những công dụng của cây. 

Gói nguyên liệu nhà Thạch An được sản xuất từ 100% nguyên liệu tự nhiên.( không hóa chất, không chất bảo quản). 

So với cách nấu truyền thống, sử dụng gói nguyên liệu nấu thạch sẽ tiết kiệm thời gian cũng như công sức trong việc sơ chế nguyên liệu. Thành phẩm vẫn là món thạch đen sương sáo mềm mịn, có độ mướt và độ đanh hoàn hảo. 

Vậy nên cùng vào bếp để nấu ra mẻ thạch đen sương sáo siêu chất lượng thôi nào!

Bước 1: 

  • Cho 1 gói nguyên liệu làm thạch của Thạch An vào 2,5-3 lít nước. 
  • Đun sôi nước và hạ nhiệt. Tiếp tục đun nhỏ lửa trong khoảng 45-60 phút. Thỉnh thoảng khuấy đều để lá cây nhừ nhanh hơn.
  • Lưu ý, không nên quá vội mà nấu thạch ở lửa to vì khi ấy nước sẽ cạn rất nhanh khiến cho thạch dễ bị cứng, mất đi độ ngon. 

Bước 2: 

  • Khi đã đun đủ thời gian, ta vớt bã cây ra và dùng khăn xô trẻ em hoặc lọc bằng túi lọc 2 lớp để lọc nước thạch. 
  • Vì nước thạch còn nóng nên hãy luôn thao tác cẩn thận để tránh nước thạch bị bắn vào người.

Bước 3: 

  • Đổ nước thạch vào nồi và tiếp tục đun. Khuấy đều để tạo được độ sánh mịn. 
  • Sau đó tắt bếp, đổ ra khuôn. Chờ thạch nguội rồi đem bảo quản trong tủ lạnh. 

*Mách nhỏ: 

  • Có thể thêm đường nâu trong lần đun thứ 2 để thạch có vị ngọt thanh. Ngoài đường nâu, sữa đặc hoặc nước cốt dừa cũng tạo thêm độ ngọt béo cho món thạch đen sương sáo. Mỗi gia vị khác nhau sẽ đem lại hương vị khác nhau. Bạn có thể chia thành ba mẻ để thành phẩm được đa dạng mùi vị.
  • Nếu bã cây sau khi vớt ra vẫn có độ nhớt thì có thể cho vào máy xay. Xay nghiền, lọc cặn rồi bắc lên bếp và nấu như bình thường. Như vậy ta đã có thêm một mẻ thạch nữa rồi. 
  • Nếu đun thạch > 60 phút thì cần thêm nước để thạch có độ giòn dai như ý. 
  • Một gói nguyên liệu sẽ cho khoảng 2kg thạch. Nên tùy theo nhu cầu của gia đình, bạn có thể chia nhỏ gói và gia giảm lượng nước sao cho phù hợp. 

Cách làm thạch đen sương sáo bằng lá thạch khô

Nấu thạch đen sương sáo bằng lá thạch khô cũng là một cách đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Thao tác sẽ cầu kì hơn một chút so với sử dụng gói nguyên liệu có sẵn nhưng về chất lượng sẽ không quá khác biệt.

  • Nguyên liệu: 50gr lá khô, 30gr bột gạo, 15gr bột năng, 1.8 lít nước
  • Ngâm cây thạch khô khoảng 5-10 phút, sau đó đem rửa thật sạch. 
  • Cắt thật nhỏ để khi nấu cây sẽ mềm nhanh hơn. 
  • Đun lá thạch cùng với 500ml nước trong khoảng 2 tiếng. Chú ý đừng để nước quá cạn. Và nấu tới khi lá nhừ rồi tắt bếp.
  • Đợi lá nguội rồi vò thật kỹ. Dùng khăn vải hoặc khăn xô để lọc phần bã với phần nước. Tiếp tục đổ nước vào nồi và bắc lên bếp. Nấu ở lửa vừa. 
  • Hòa tan phần bột đã chuẩn bị vào nồi. Chú ý khuấy đều tay để bột tan hết. Thêm đường vàng hoặc nước cốt dừa để thạch có vị ngọt hơn. 
  • Ta khuấy thạch tới khi cảm nhận được độ sánh mịn vừa tới thì tắt bếp. Đợi thạch nguội rồi đổ ra khuôn. Và thành phẩm là mẻ thạch sương sáo đã hoàn thành rồi!
  • Thạch đen sương sáo bảo quản trong 3-4 ngày với điều kiện để tủ lạnh. Dùng trong 1-2 ngày khi bảo quản ở nhiệt độ thường. 

thạch đen bổ sung pectin

Nên làm thạch đen sương sáo bằng gói bột hay bằng nguyên liệu khô?

Nấu bằng lá thạch khô sẽ cầu kì và tốn thời gian hơn việc nấu bằng bột. 

Hương vị thành phẩm của hai cách lại khá khác nhau. Khi dùng bột, thạch đen sương sáo sẽ mất đi vị thảo dược vốn có của nó. Còn khi nấu bằng nguyên liệu khô, ta có thể cảm nhận rõ được vị thảo dược trong khoang miệng. Chính vì thế nhiều người sẽ chọn cách dùng lá khô để hương vị thạch hoàn hảo hơn. 

* Trên đây, Thạch An vừa chia sẻ tới bạn cách nấu thạch đen vừa đơn giản nhưng thành quả lại siêu chất lượng. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo sản phẩm thạch đen của nhà Thạch An hoặc các bài hướng dẫn về thạch đen sương sáo qua website: https://thachan.vn/category/tin-tuc

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần tư vấn thêm, đừng ngần ngại liên hệ cho Thạch An. Đội ngũ nhân viên luôn sẵn sàng đón tiếp và giải đáp tận tình những câu hỏi của bạn!

 

Thạch An ~ An tâm khi chọn, An lành khi ăn!