TIN TỨC

Mùa thu hoạch cây thạch đen của bà con dân tộc Cao Bằng

Mùa thu hoạch cây thạch đen của bà con dân tộc Cao Bằng mỗi năm chỉ có 1 vụ. Nên tại sao thạch đen lại là cây đặc sản là vậy.

Cao Bằng có 13 huyện và thành phố. Nhưng chỉ có duy nhất 1 huyện trồng được thạch đen (huyện đó có 17 xã nhưng chỉ có 5 xã có điều kiện khí hậu thổ nhưỡng phù hợp để trồng cây thạch đen).

Vùng Đông Bắc Bộ có 3 tỉnh trồng được cây thạch đen. Đó là các xã lân cận giáp nhau của tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn và Bắc Kạn .

Cây thạch đen có tên khoa học là Mesona chinensis Benth., thuộc họ Hoa môi Lamiaceae (Labiatae). Cây thạch đen còn được gọi là cây Sương sáo hoặc Thủy cẩm. Nhân dân thường sử dụng thảo dược này để làm thạch ăn vào những ngày nắng nóng. Ngoài ra dược liệu thạch đen còn được phối hợp với các thảo dược khác để hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường.

thu hoạch cây thạch đen

Đặc điểm tự nhiên

Cây nhỏ cao 40 – 60 cm, lá mọc đối, hai mặt lá đều có lông, mép lá có răng cưa, dài 2 – 4 cm. Hoa màu hồng nhạt, quả nhỏ hình trứng. Hoa mọc thành cụm ở ngọn, chùm hoa dài khoảng 10 – 13 cm. Chùm hoa dài, được phủ lông mịn và có lá bắc màu hồng. Tràng hoa có màu hồng nhạt hoặc màu trắng, môi dưới to, môi trên chia làm 3 thùy. Quả thuôn, bế nhẵn, chiều dài khoảng 0.6 – 0.8 mm. Sương sáo ra hoa và quả vào mùa thu – đông.

Thu hoạch cây thạch đen và chế biến

Khai thác như sương sâm, nhưng lá sương sáo chỉ chế biến được sau khi phơi khô. Thân và lá sương sáo được thu hoạch (phơi khô để tồn trữ), xay nát, nấu trong nước, lược và thêm bột (sắn, gạo). Sản phẩm để nguội sẽ đông lại, có màu đen tuyền được ăn với nước đường và tinh dầu (thường là tinh dầu chuối được tổng hợp).

Xem thêm: Làm thạch đen sương sáo liệu có đơn giản như lời đồn

Công dụng

Cây thạch đen có nhiều công dụng như:

Theo y học cổ truyền:

Cây thạch đen có vị ngọt, tính mát, không độc. Có công dụng giải thử và thanh nhiệt. Chủ trị viêm thận, viêm khớp cấp, cảm mạo, đái tháo đường và huyết áp cao.

Theo y học hiện đại:

Dùng thân và lá sương sáo nấu thạch đen ăn cho mát. Còn dùng làm thuốc chữa cảm mạo, viêm khớp cấp, viêm thận, huyết áp cap, đái đường.

Thu hoạch cây thạch đen bằng cách: Thu hoạch toàn bộ cây chỉ trừ bỏ rễ

Truy cập trực tiếp website:https://thachan.vn/san-pham nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về sản phẩm

Đội ngũ nhân viên của Thạch An luôn sẵn sàng tiếp đón và giải đáp thắc mắc của quý khách hàng!