TIN TỨC

Sương sáo đen là gì? Ăn sương sáo với món gì ngon?

Sương sáo đen, bạn đã nghe qua tên món này chưa? Nếu là tín đồ của các món chè, bạn sẽ thường thấy có những viên thạch màu đen, ăn vào có vị ngọt mát. Thì đó chính vì sương sáo đen. Để tìm hiểu kỹ hơn những thông tin về món ăn này, hãy cùng Thạch An khám phá trong bài viết hôm nay nhé!

sương sáo đen

Sương sáo đen là gì?

Sương sáo đen hay còn gọi là thạch đen, là món ăn quen thuộc và bổ dưỡng trong những ngày hè. Sương sáo được nấu từ lá và thân cây sương sáo khô. Có một sự thật khá thú vị về thạch sương sáo, nếu cây bị nhiễm bẩn và chất hóa học thì khi nấu lên, thành phẩm nấu ra sẽ không đông. Chính vì thế trong quá trình nấu, thường thì người nấu sẽ chỉ cho thêm đường, bột năng hoặc bột gạo để tạo độ ngọt cũng như giúp thạch có độ sệt và sánh mịn hơn. 

Nấu sương sáo đen như thế nào?

Nấu sương sáo đen tại nhà không quá phức tạp như chúng ta nghĩ. Hiện nay có rất nhiều cách để có thể thưởng thức món này tại nhà. Như mua gói bột sương sáo, gói nguyên liệu làm thạch của Thạch An hay mua thạch đen được bán sẵn,…

Tham khảo: Cách làm thạch đen sương sáo tốt cho sức khỏe

Sương sáo đen là một món ăn phổ biến không chỉ vào ngày hè. Mà trong những ngày đông nó cũng rất được ưa chuộng. Sương sáo vừa có thể nấu thành món ăn, vừa có thể sắc thành nước uống. Đây là loại cây đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể cho cơ thể. 

Phân biệt sương sáo đen với cao quy linh

Cái tên cao quy linh nghe có vẻ khá lạ lẫm. Cao quy linh cũng có màu đen bóng, nếu nhìn thoáng qua sẽ rất giống sương sáo đen.

Thạch An sẽ giới thiệu sơ qua một chút về cao quy linh nhé!

  • Cao quy linh có cái tên khác là quy phục linh. 
  • Là một loại thuốc đông y dạng thạch và cũng được dùng như một món tráng miệng. Cao quy linh có vị hơi đắng, mềm và dai hơn sương sáo đen. 
  • Về mặt đông y, cao quy linh cũng được dùng như một loại thảo dược. Có tác dụng thanh nhiệt, trị mụn, tốt cho da và thường ăn kèm với mật ong hoặc sữa. 
  • Cao quy linh thường được đóng sẵn và có thể tìm mua trên các nền tảng bán hàng online hoặc tại các siêu thị đồ Trung.

Còn sương sáo đen, như Thạch An đã đề cập. 

  • Có thể tìm mua sương sáo tại hầu khắp các siêu thị hoặc mua tại các sạp ngoài chợ. Chúng ta cũng có thể mua nguyên liệu về tự nấu tại nhà. 
  • Kết cấu đanh hơn cao quy linh. Khi ăn cũng không để lại hậu vị đắng giống như cao quy linh. 
  • Đây cũng là gương mặt quen thuộc trong đông y, đem lại nhiều lợi ích cho cơ thể.

Nhìn chung, cao quy linh và sương sáo đen đều là những món tráng miệng bổ dưỡng. Tùy theo sở thích và điều kiện của mỗi người, chúng ta có thể lựa chọn những món ăn ưa thích cho bản thân và gia đình.

sương sáo đen

Đọc thêm: Sương sáo bao nhiêu calo? Ăn sương sáo có tốt không? 

Các món ngon với sương sáo đen

Hồng trà sương sáo đen

Nguyên liệu

  • Hồng trà( trà túi lọc)
  • Bột sương sáo
  • Đường
  • Sữa tươi

Cách làm 

Bước 1: 

Với phần hồng trà, công thức nấu giống như cách nấu trà sữa truyền thống. 

Thạch An sẽ chỉ cho bạn cách pha trà đơn giản nhất. 

Ta cho hồng trà và đường lên chảo để xao. Khi đường bắt đầu chuyển màu ngả vàng. Hạ nhỏ lửa và cho sữa tươi vào cùng. Lưu ý không nên đun trên lửa quá lớn vì sẽ làm sữa bị khét và trà bị cháy. 

Đun sữa tới khi sữa nóng và bắt đầu sôi lăn tăn thì tắt bếp. 

Dùng rây hoặc khăn vải để lọc bỏ bã trà. 

Bước 2:

Về phần sương sáo đen, ta trộn đều bột sương sáo cùng đường. 

Bắc nồi nước lên bếp và cho hỗn hợp bột sương sáo vào đun chung. Với gói bột khoảng 50g, dùng khoảng 700ml nước lạnh. 

Luôn khuấy đều hỗn hợp thạch tránh để thạch bị dính vào nồi, khiến thành phẩm không ngon. 

Khuấy đều tay tới khi thạch sánh mịn và có độ sệt thì tắt bếp. Đợi nguội bớt rồi đổ thạch vào khuôn. Sau đó đem bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Thạch sẽ đông hoàn toàn sau 1-2 tiếng để lạnh. 

Bước 3: 

Thạch sau khi đông, ta cắt thành những miếng vừa ăn và cho vào ly.

Rót thêm hồng trà đã nấu và thưởng thức thôi. 

hồng trà sương sáo đen

Chè sương sáo đỗ xanh

Nhắc đến chè, bạn sẽ nghĩ ngay tới cảm giác ngọt, đúng chứ? Với món chè này, sự kết hợp giữa sương sáo đen và đỗ xanh sẽ đem lại cho bạn cảm giác thanh nhiệt, thổi bay cái nóng của ngày hè. 

Nguyên liệu

  • 1 gói bột sương sáo 50g
  • 1 bát con đỗ xanh đã xát vỏ
  • Trân châu đen/ Trân châu trắng 
  • Đường kính

Cách làm

Bước 1: 

Đem đỗ xanh đãi qua nước nhiều lần cho sạch. Sau đó ngâm đỗ qua đêm. 

Bước 2: 

Cho đỗ xanh vào nồi. Thêm nước lạnh ngập mặt đỗ. Và đun tới khi nồi sôi và đỗ bung đều. Ta thêm đường kính trắng vào nồi, độ ngọt tùy vào khẩu vị của gia đình bạn. Dùng thìa hoặc đũa khuấy đều để đường tan. Tắt bếp và đợi nồi chè nguội bớt một chút rồi đem đi xay và xay thật mịn. 

Bước 3: 

Sau khi xay xong, ta cho đỗ vào nồi một lần nữa. Đun ở lửa nhỏ và khuấy đều tới khi nồi chè trở nên sánh đặc thì tắt bếp. Có thể thêm chút vani để chè dậy mùi thơm. 

Đợi chè nguội ta đem bảo quản trong tủ lạnh.

Bước 4: 

Với phần sương sáo đen, dùng khoảng 700ml nước cho 50g bột sương sáo. Ta bắc nồi nước lên bếp và khuấy đều tay để bột không bị vón cục. Thêm đường trong quá trình nấu để thạch có hương vị ngọt hơn. Khuấy đều tay để đường tan và khi hỗn hợp thạch sánh mịn và có độ sệt. Ta tắt bếp, đợi một chút sau đó đổ thạch ra khuôn. Có thể dùng khuôn vuông hoặc khuôn thạch bi để tạo hình cho thạch.

Bước 5: 

Đem thạch bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Thạch sẽ đông sau khoảng 1-2 tiếng để tủ. 

Bước 6:

Ta luộc phần trân châu đã chuẩn bị. Sau khi trân châu chín, trụng qua nước lạnh và để riêng ra một cái bát. 

Tham khảo: Cách làm trân châu bằng bột năng tại nhà.

Bước 7:

Ta múc lần lượt đỗ xanh, sương sáo đen và trân châu vào ly. Có thể thêm đá bào hoặc các topping khác như dừa tươi, dừa khô để món chè được ngon hơn. Bên cạnh đó, nước cốt dừa cũng là một lựa chọn hoàn hảo để món chè tăng thêm phần ngậy béo. 

chè đỗ xanh sương sáo đen

Chè khoai dẻo sương sáo

Nguyên liệu

  • Bột sương sáo
  • Đường

Phần khoai dẻo:

  • 200g khoai môn
  • 200g khoai lang nhật
  • 200g khoai lang tím
  • 230-240g bột năng

Nước đường ăn kèm:

  • 75g đường nâu/ đường đen
  • 80ml nước
  • 3 lát gừng tươi

Cách làm: 

Bước 1: 

Sau khi khoai đã được nạo vỏ và cắt miếng vuông. Ta đem đi hấp trong khoảng 20-25 phút để khoai mềm. Hãy dùng đũa hoặc dĩa để kiểm tra xem khoai đã chín chưa nhé!

Trong thời gian chờ khoai chín, ta sẽ nấu sương sáo đen. Cách nấu sương sáo khá đơn giản. Chỉ cần nấu theo hướng dẫn ghi trên bao bì, chúng ta đã có được một mẻ thạch đúng ý rồi. Hoặc bạn có thể mua sương sáo đen được bán sẵn tại các cửa hàng. 

Bước 2: 

Chuẩn bị 3 cái bát sạch, chia khoai lần lượt vào 3 bát riêng: một bát đựng khoai môn, một bát đựng khoai lang vàng và bát còn lại đựng khoai tím. 

Bước 3: 

Về phần khoai môn:

Dùng dĩa hoặc thìa để nghiền nhỏ khoai. Nghiền tới khi khoai không còn lợn cợn những viên to thì ta cho thêm đường cùng bột năng và trộn đều.

Có thể giữ nguyên hình dạng của khối bột hoặc chia hỗn hợp bột khoai thành những miếng nhỏ hơn. Nếu bột khô có thể thêm chút nước. Chỉ nên thêm chút một và thêm từ từ. Tránh việc cho nước quá tay sẽ khiến khoai dễ bị nhão và khó tạo hình. 

Tạo hình cho những viên khoai dẻo. Có thể dùng tay hoặc dao để chia bột thành những viên nhỏ. Xoa tròn chúng và bạn có thể tạo hình tùy thích. 

Sau khi lăn toàn bộ số bột khoai trên, hãy áo thêm một lớp bột năng để các viên khoai không bị dính vào nhau nhé.

Về phần khoai lang:

Ta cũng làm tương tự như phần khoai môn. Hãy điều chỉnh lượng nước cũng như lượng bột năng khi viên tròn các miếng khoai nhé.

Bước 4: Luộc khoai

Bắc nồi nước lên bếp và đun sôi. Sau đó, thả các viên khoai vào nồi và đợi tới khi nồi sôi một lần nữa. Các viên khoai khi chín sẽ nổi lên trên mặt nước. Quá trình nấu sẽ chỉ tốn khoảng 5 phút. Đừng để khoai nổi quá lâu nhé. Chuẩn bị một bát nước đá để trụng khoai sau khi vớt bạn nhé.

Bước 5: Nấu nước đường

Chuẩn bị một chiếc nồi nhỏ, thêm 80ml nước, 75g đường nâu/ đường đen và 3 lát gừng tươi. Đun hỗn hợp tới khi sôi, sau đó hạ lửa và chờ thêm một chút để hỗn hợp có độ keo hơn. Hãy khuấy đều tránh việc đường cháy ở đáy nồi. 

Ta tắt bếp và để hỗn hợp nguội ở nhiệt độ phòng.

Cắt sương sáo đen thành những miếng vuông vừa ăn

Bước 6: Hoàn thành

Ta cho một ít đá bào xuống đáy bát. Sau đó thêm các viên khoai dẻo nhiều màu sắc. Thêm những viên thạch đen núng nính. Và cuối cùng là rưới chút nước đường đen ngọt thanh vừa được nấu ở bên trên. Nếu bạn thích món chè có thêm sự ngậy béo, hãy cho chút nước cốt dừa nhé. Ngoài ra bạn có thể thêm các topping yêu thích như dừa khô, đậu đỏ, trân châu,…

Món chè khoai dẻo sương sáo bắt mắt và ngon lành đã hoàn thành rồi. 

chè khoai dẻo sương sáo đen

Chỉ với vài bước đơn giản, chúng ta đã có thêm một món tráng miệng ngon như ngoài hàng rồi. Hãy lưu ngay công thức để chiêu đãi gia đình nhé!

Ngoài các món trên bạn cũng có thể tham khảo: 

Cách làm chè sương sáo đậu đen trân châu mát lành tại nhà

Lời kết

Thực chất sương sáo đen chính là món thạch đen mà chúng ta thường ăn. Sương sáo là một món dễ nấu, dễ ăn và cũng dễ kết hợp cùng những nguyên liệu khác. Thạch đen là sản phẩm bốn mùa. Nếu như sương sáo đem lại cảm giác thanh nhiệt vào mùa hè. Thì trong mùa đông, bổ sung sương sáo sẽ giúp cơ thể chúng ta cảm thấy bớt khó chịu và nóng trong hơn. Vậy nên bạn hãy đưa món ăn này vào thực đơn bữa phụ mỗi ngày nhé!

Sản phẩm của nhà Thạch An

Sương sáo đen hay thạch đen là sản phẩm phổ biến, có mức giá bình dân. Là mặt hàng tiêu dùng hợp với túi tiền của mọi người. Và trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều những nơi bán thạch đen. Từ các sạp hàng ngoài chợ cho tới siêu thị lớn nhỏ. Từ các loại thạch được làm thủ công cho tới các thương hiệu sản xuất thạch đen. Nếu bạn chưa thể đưa ra được quyết định, hãy tham khảo sản phẩm của nhà Thạch An-CAOBANGFOOD. Thạch An tự hào rằng mình là thương hiệu đi đầu trong ngành công nghiệp sản xuất thạch đen sạch. Với công nghệ hiện đại. Dây chuyền khép kín, không chạm. Quy trình sản xuất được kiểm tra nghiêm ngặt từ khâu đầu tiên cho tới khi sản phẩm xuất xưởng.

Để tìm hiểu thêm về sản phẩm, hãy truy cập trực tiếp website: https://thachan.vn/category/tin-tuc

Thạch An luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc liên quan tới sản phẩm của mọi người!

Qua bài viết trên Thạch An tin rằng mọi người đã hiểu thêm về sương sáo đen cũng nhưng bỏ túi thêm vài công thức ăn sương sáo sao cho ngon.

Hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết sau!